Posttest UTQ-2133 การบูรณาการสู่พหุปัญญา
1. ข้อใดไม่ใช่ ความหมาย ของปัญญาตามแนวคิดของ Howard Gardner
ก. ปัญญาคือความสามารถในการแก้ปัญหา
ข. ปัญญา คือความสามารถในการแสดงออก
ค. ปัญญาคือความสามารถในการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
ง. ปัญญา คือ ความสามารถที่จะมีส่วนเกื้อกูลสภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรมของตน
2. “..ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุดกระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ” คำกล่าวดังกล่าวเป็นข้อความจากไหน
ก. จุดเน้นของ สพฐ.
ข. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2551
ค. พ.ร.บ การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 22
ง. พ.ร.บ การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 23
3. ข้อใดไม่ใช่ แนวทางของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ก. การท้าทายให้ผู้เรียนอยากรู้
ข. การสนับสนุนและส่งเสริมการเรียนรู้
ค. การเน้นความต้องการของผู้เรียนเป็นหลัก
ง. การสอนสิ่งที่ไกลตัวผู้เรียนให้รู้กว้างมาก ๆ
4. ตารางแสดงรายละเอียดของการวิเคราะห์แผนการจัดการเรียนรู้ อยู่ในส่วนใดของการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา
ก. ขั้นการวิเคราะห์ผู้เรียน
ข. ขั้นการนาเข้าสู่บทเรียน
ค. ขั้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ง. ขั้นการจัดทาเอกสารตามองค์ประกอบของแนวทาง ฯ
5. “ผังการวางแผน” ไม่ เกี่ยวข้องกับกระบวนการใด
ก. การบูรณาการสาระการเรียนรู้
ข. การออกแบบ 1 หน่วยการเรียน
ค. การออกแบบสาหรับ 1 แผนการจัดการเรียนรู้
ง. การจัดทาเอกสารตามองค์ประกอบของแนวทาง ฯ
6. “ขั้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้” คือขั้นลำดับที่เท่าไรของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา
ก. ขั้นที่ 1
ข. ขั้นที่ 2
ค. ขั้นที่ 3
ง. ขั้นที่ 4
7. ถ้ามีผู้วิจัยคนหนึ่งต้องการนำแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญาไปพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ตัวแปรตามของการศึกษา คือข้อใด
ก. ผลสัมฤทธิ์
ข. การคิดสร้างสรรค์
ค. การคิดอย่างมีวิจารณญาน
ง. เป็นไปได้ทั้งข้อ ก- ค
8. ขาว อธิบายให้แดงฟังว่า “ถ้าจะวาดรูปให้สัตว์ให้สวยต้องมีการสเก๊ตภาพก่อน โดยเริ่มลงเส้นดินสอจากเบาไปหาหนัก ต้องเขียนโครงร่างของสัตว์ตามแบบ และใจเย็นในการลงปลายดินสอของเส้นขนแต่ละเส้น” วิธีการอธิบายของขาวแสดงว่าเขามีปัญญาพิเศษ ด้านใด
ก. ด้านตรรกะ
ข. ด้านวาจา/ภาษา
ค. ด้านมิติสัมพันธ์
ง. ด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่น
9. บุคคลที่มีความสามารถในการรักที่จะค้นคว้าและทำงานกับสิ่งที่เป็นนามธรรม เป็นบุคคลที่มีปัญญาพิเศษในด้านใด
ก. ด้านตรรกะ
ข. ด้านธรรมชาติ
ค. ด้านมิติสัมพันธ์
ง. ด้านการรู้จักตนเอง
10. การนำคิดเรื่องพหุปัญญาไปใช้ในการจัดการศึกษา ควรเป็นไปในลักษณะใดจึงจะเหมาะสมที่สุด
ก. แนวทางที่มุ่งพัฒนาความฉลาดเฉพาะทาง
ข. แนวทางที่มุ่งพัฒนาความฉลาดอย่างรอบด้าน
ค. แนวทางที่มุ่งพัฒนาความฉลาดในอย่างรอบด้านตามวิถีการเรียนรู้ของแต่ละคน
ง. แนวทางที่มุ่งพัฒนาความฉลาดเฉพาะทางและพัฒนาความฉลาดอย่างรอบด้านสลับกันตามวัย
11. คนที่มีอาชีพเป็นนักการเมือง แสดงว่าเป็นคนที่มีปัญญาพิเศษด้านใด
ก. ด้านตรรกะ
ข. ด้านมิติสัมพันธ์
ค. ด้านสัมพันธ์ผู้อื่น
ง. ด้านการรู้จักตนเอง
12. ตัวอย่างการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญาที่นำมาเสนอ เป็นบูรณาการแบบใด
ก. การบูรณาการภายในวิชา
ข. การบูรณาการระหว่างวิชา
ค. การบูรณาการภายในวิชา และการบูรณาการระหว่างวิชา
ง. การบูรณาการภายในวิชา หรือการบูรณาการระหว่างวิชา
13. ถ้าต้องการพัฒนาปัญญาด้านสัมพันธ์ผู้อื่นแก่ผู้เรียน ผู้สอนควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนดังข้อใด
ก. การเล่นเกม
ข. การให้เล่านิทาน
ค. การฝึกให้ตั้งจุดมุ่งหมาย
ง. การพาไปเยี่ยมชมแหล่งสัตว์เลี้ยง
14. หัวข้อใดในตารางแสดงรายละเอียดของการวิเคราะห์แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญาที่เกิดจากการบูรณาการและสอดแทรกพฤติกรรมพัฒนาพหุปัญญาไว้ และนำไปเขียนในแผนการจัดการเรียนรู้ในลำดับต่อไป
ก. พหุปัญญา
ข. กิจกรรมการเรียนรู้
ค. การบูรณาการสาระวิชา
ง. องค์ประกอบที่ประเมินผลการเรียนรู้
15. ข้อใดหมายถึงเอกสารตามองค์ประกอบของแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา ที่ผู้สอนต้องเตรียมการไว้
ก. ผังการวางแผน และแผนการจัดการเรียนรู้
ข. ผังการวางแผน และตารางแสดงรายละเอียดของการวิเคราะห์แผนฯ
ค. ตารางแสดงรายละเอียดของการวิเคราะห์แผนฯ และแผนการจัดการเรียนรู้
ง. ผังการวางแผน ตารางแสดงรายละเอียดของการวิเคราะห์แผนฯ และแผนการจัดการเรียนรู้
16. ข้อใดเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดปัญญาด้านการเข้าใจตนเอง
ก. การเข้ากลุ่ม
ข. การให้เหตุผล
ค. การแสดงความรู้สึก
ง. การเขียนแผนที่ความคิด
17. ข้อใดที่แสดงถึงคนที่มีปัญญาพิเศษแตกต่างจากคนอื่น
ก. ฉันชอบการไปเที่ยวตามสวนสาธารณะ และสันทนาการกลางแจ้ง
ข. มักจะมีคนมาขอคาแนะนา ปรึกษาในที่ทางาน หรือเพื่อนบ้านจากฉันเสมอ
ค. เมื่อฉันมีปัญหา ฉันมักจะหาคนช่วยมากกว่าที่จะพยายามแก้ปัญหาด้วยตนเอง
ง. ฉันชอบกีฬาประเภทกลุ่ม เช่น แบดมินตัน, วอลเลย์บอล หรือ ซอฟบอล มากกว่ากีฬาประเภทเดี่ยว เช่น ว่ายน้าหรือ วิ่งเหยาะ ๆ
18. จุดเด่นของการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา คือ
ก. กระบวนการบูรณาการ
ข. เน้นการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนรายบุคคลชัดเจน
ค. ผู้เรียนได้เรียนรู้ปัญญาหลายๆด้านในขณะเรียน
ง. เน้นผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยอาศัยองค์ความรู้เดิม
19. ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญาผู้สอนมีบทบาทสำคัญหลายด้าน มีด้านหนึ่งที่สำคัญมากและกำหนดไว้เป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ คือบทบาทด้านใด
ก. การศึกษาวิเคราะห์หลักสูตร
ข. การสร้างหน่วยการเรียนรู้
ค. การสร้างความตระหนัก
ง. การจัดทาเอกสารตามองค์ประกอบของแนวทางการจัดการเรียนรู้
20. “การพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความสมดุล ต้องคำนึงถึงหลักพัฒนาการทางสมองและพหุปัญญา” ข้อความข้างต้นเป็นข้อความสำคัญ ปรากฏอยู่ใน
ก. จุดเน้นของ สพฐ. พ.ศ. 2554
ข. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2551
ค. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
ง. พ.ร.บ การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545__
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น